Nghiên cứu - Trao đổi

TÔI YÊU THỢ LÒ!

15-08-2015

 TÔI YÊU THỢ LÒ!

Gắn bó với ngành Than hơn 5 năm, tôi mới chỉ biết đến công việc của người thợ lò qua lời kể và những thước phim tư liệu của một đồng nghiệp đã từng là thợ lò. Nhân Tháng Công nhân năm 2011, tôi quyết tâm đi lò để hiểu về công việc của các anh.

Tám giờ sáng, tôi và đồng nghiệp có mặt tại lò chợ Cơ giới hoá khai thác- phân xưởng đầu tiên áp dụng công nghệ cơ giới hoá đồng bộ trong khai thác hầm lò của than Nam Mẫu. Mặcdù đã chuẩn bị rất kỹ về tâm lý nhưng khi mới đặt chân đến lò chợ tôi vẫn bị choáng ngợp, cảm giác như đang bước vào một thế giới khác; cổ họng tôi nghèn nghẹn bởi mùi không khí nồng ẩm, ngột ngạt đặc trưng của môi trường hầm lò.Thật may, khi chúng tôi có mặt ở đó đúng lúc một nhóm thợ đang làm nhiệm vụ gia cố chân lò chợ. Đây là một trong những công việc được coi là khá phức tạp và nguy hiểm. Tận mắt chứng kiến các anh làm việc mới thấy hết được những khó khăn vất vả của thợ lò: Người cậy om, chèn kích nóc,người chống cột tăng cường, bơm cột thuỷ lực...tất cả những công việc khó khăn đó được các anh thao tác rất thành thục. Nhìn những gương mặt lấm lem bụi than đang miệt mài với công việc tôi thấy khâm phục và yêu mến các anh hơn. Nghề thợ lò không đơn giản chỉ cần sức khoẻ như một số người thường nghĩ mà nó còn đòi hỏi sự khéo léo, tinh thần “kỷ luật đồng tâm”, khả năng làm việc theo nhóm và kỹ năng nghề nghiệp. Trong xu thế hiện đại hoá ngành Than như hiện nay, thợ lò phải tìm tòi, học hỏi mới có thể nắm bắt, làm chủ những công nghệ khai thác tiên tiến bởi công nghệ máy móc càng hiện đại thì đòi hỏi những thao tác của người sử dụng càng phải chính xác. Chỉ cần bấm nút, thợ lò có thể điều khiển máy khấu khổng lồ hay những giàn chống chuyển động.

 


 

 Sau chuyến đi lò thực tế này tôi hiểu rằng, khôngphải ai cũng có đủ can đảm và  dũng khí để đến với nghề thợ lò. Và không phải ngẫu nhiên mà ngành Than lại có danh hiệu “Thợ mỏ vẻ vang” để tôn vinh các anh.Vậy thợ lò là một nghề đáng được trân trọng lắm chứ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”, suy rộng ra thì những thợ lò của chúng ta hôm nay chính là những chiến sỹ kiên cường và dũngcảm trên mặt trận sản xuất than. Bạn là thợ lò? Hãy tự hào về nghề nghiệp của mình.

Thật đáng buồn là thời gian qua tại một số đơn vị của ngành Than đã xảy ra hiện tượng thợ lò bỏ việc mà theo tôi có nguyên nhân xuất phát từ những suy nghĩ và quan niệm sai lệch về nghề thợ lò. Họ cho rằng nghề thợ lò chỉ là sự lựa chọn cuối cùng nên đã quay lưng lại với chính nghề nghiệp mà mình lựa chọn. Hiện nay Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam đã và đang áp dụng những chính sách đặc biệt để thuhút lao động là thợ lò như: Đầu tư đổi mới công nghệ khai thác than nhằm nâng cao mức độ an toàn, tăng năng suất lao động và thu nhập cho người lao động; tạođiều kiện cho vợ, con thợ lò được làm việc tại các mỏ; xây dựng những khu chung cư hiện đại tại những nơi trung tâm phục vụ nhu cầu ăn ở, đi lại, vui chơi giải trí cho thợ lò để họ có thể an cư lạc nghiệp...Tất cả những cố gắng trên cho thấy sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Tập đoàn tới đời sống người thợ lò.
 


 

        Giờ đây tôi đã thực sự thấy yêu thợ lò, nếu đi lò sớm hơn có thể tôi đã chọn cho mình một anh thợ lò...Và nếu bạn đang băn khoăn để lựa chọn nghề nghiệp cho chính mình và muốn có một môi trường để rèn luyện lòng dũng cảm, tinh thần vượt khó hãy chọn và gắn bó với nghề thợ lò tuy vất vả nhưng cũng đầy vinh quang.