Tin tức sự kiện

Lễ tưởng niệm 708 năm ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn tại am Ngọa Vân

30-11-2016

Chiều 28/11, tại chùa Ngọa Vân, Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Ninh phối hợp với thị xã Đông Triều, Công ty TNHH Dịch vụ Cáp treo Tâm Đức long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 708 năm ngày Đức vua- Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn.

Lễ tưởng niệm 708 năm ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Trần Nhân Tông là vị Tổ đầu tiên sáng lập ra Thiền phái Trúc Lâm. Ngày 01/11/1308, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã an nhiên nhập Niết Bàn tại am Ngọa Vân (nay thuộc xã An Sinh, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) trong thế sư tử nằm trên tảng đá Niết Bàn. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, vua Trần Nhân Tông là một trong những lãnh tụ thiên tài, anh hùng của dân tộc.

Đối với đạo pháp, vua Trần Nhân Tông là một vị vua duy nhất trên thế giới từ bỏ ngôi vua để đi tu và đắc đạo, thống nhất được Phật giáo Việt Nam thời bấy giờ và hình thành tổ chức Giáo hội Trúc Lâm, được xem là đặc trưng của truyền thống Phật giáo Việt Nam. Qua những cống hiến của đức vua Trần Nhân Tông đối với dân tộc và đạo pháp, nhân dân và tăng ni, phật tử tôn vinh ngài là vị vua Phật Việt Nam.

Đông đảo Chư vị Phật tử, nhân dân và du khách thập phương về Am-Chùa Ngoạ Vân thực hiện nghi lễ tưởng niệm, dâng hương Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông

Lễ tưởng niệm đã thu hút đông đảo chư vị phật tử, nhân dân và du khách thập phương về Am- Chùa Ngọa Vân, nơi thánh địa linh thiêng nhất của thiền phái Trúc Lâm để thực hiện nghi lễ tưởng niệm, dâng hương đức vua- Phật hoàng Trần Nhân Tông theo nghi thức truyền thống phật giáo.

Sáng ngày 29/11 (tức ngày 1/11 âm lịch), Chùa Lân – Thiền viện Trúc lâm Yên Tử, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã long trọng tổ chức Lễ giỗ Sư tổ Trúc lâm Trần Nhân Tông lần thứ 708. Hàng chục ngàn người từ khắp các tỉnh trên cả nước đã về dự lễ và chiêm bái.

Tại buổi lễ, đông đảo du khách, phật tử và nhân dân đã cùng ôn lại tiểu sử của Đức vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông (7/12/1258 - 16/12/1308), cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của Ngài đối với đạo pháp và dân tộc.

Đức vua Phật Hoàng Trần Nhân tông là bậc minh quân trí tuệ, người anh hùng dân tộc kiệt xuất  có công lớn trong lịch sử dựng nước, giữ nước thời Trần. Từ bỏ ngai vàng, Ngài lên núi Yên Tử tu hành và đắc đạo, trở thành  Tổ sư thứ  Nhất - người khai sinh ra Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - dòng thiền  thuần Việt có sức sống mạnh mẽ, mang tinh thần nhập thế gắn đạo với đời. 

Toàn cảnh chuẩn bị lễ tưởng niệm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân Tông

Sử sách ghi lại rằng, Ngài mất ngày 16/12/1308 (tức ngày 3/11 năm Mậu Thân) tại am Ngoạ Vân (nay thuộc Đông Triều - Quảng Ninh). Ngày tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn hàng năm cũng là ngày giỗ chung của Phật giáo Việt Nam.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính hướng, các Chư tăng đức và phật tử và nhân dân đã thực hiện đại lễ tưởng niệm Đức vua Phật hoàng Trần Nhân tông theo nghi thức truyền thống Phật giáo, hồi hướng cho hương linh các anh hùng dân tộc, cầu chúc cho đất nước yên bình, phát triển thịnh vượng, Phật pháp trường tồn với đời…

                                                                                                             Ngọc Khuê