Tin tức sự kiện

Tháng 5 Hoa Đỗ Quyên khoe sắc trên dòng sông Chảy

16-05-2021

Cứ đến độ lập Hạ, những người yêu hoa, yêu thiên nhiên lại thêm một lần háo hức lên Lào Cai chiêm ngưỡng “Nữ hoàng hoa rừng Tây Bắc” Hoa Đỗ Quyên. Hiện nay, hoa đỗ quyên đang khoe sắc trên dãy Hoàng Liên hùng vĩ, các bản làng thanh bình, dòng sông Chảy uốn lượn nhuộm sắc tươi thắm tạo nên bức tranh phong cảnh tuyệt mỹ cho mảnh đất Tây Bắc.

Là loài hoa biểu tượng cho sức sống mãnh liệt, những cây đỗ quyên gốc cổ thụ hàng trăm năm tuổi mọc cheo leo nơi vách đá xám lạnh, vươn mình trong sương giá để chờ đợi thời khắc cùng nhau bung nở những đoá hoa rực rỡ bừng sáng cả một khoảng trời. Năm nay,  dường như Hoa Đỗ Quyên có phần tươi thắm hơn bên dòng Sông Chảy nơi thủy Phúc Long hòa lưới điện quốc gia vào tháng 5 này.

Dòng sông chảy là một trong ba dòng sông lớn vùng Tây Bắc và là nguồn cung cấp nước chủ yếu cho Nhà máy Thủy điện Thác Bà, Nhà máy Thủy điện đầu tiên ở miền Bắc và Nhà máy thủy điện Phúc Long. Công trình Thủy điện Phúc Long được Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai cấp chứng nhận đầu tư  xây dựng vào ngày 19 tháng 12 năm 2017, Nhà máy Thủy điện Phúc Long là mô hình thủy điện lòng sông, được xây dựng trên sông Chảy, nhà máy gồm hai tổ máy, có công suất 22 MW, điện lượng hàng năm là 87,81 triệu kwh, tổng giá trị đầu tư đến khi hoàn công là 708 tỷ đồng.

Nhà máy thuộc địa phận hai xã Long Phúc, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, sau khi hoàn thành đây sẽ là thủy điện lớn nhất trên địa bàn huyện đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Tỉnh và nguồn thu Nhà nước, nhà máy thủy điện Phúc Long còn được kỳ vọng sẽ mang lại những cơ hội về việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân hai xã và góp phần điều hòa dòng sông Chảy, vốn bất thường mỗi mùa mưa về. Dọc đôi bờ sông Chảy, từ huyện Mường Khương, Si Ma Cai, Bắc Hà… của tỉnh biên giới Lào Cai, những bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số đang khoác lên mình màu hoa Đỗ Quyên, màu áo mới của sự ấm no, hạnh phúc...

Con nước vẫn ngày đêm chảy về xuôi, hoa Đỗ Quyên vẫn khoe sắc thắm và những người thợ Nhà máy Thủy điện Phúc cùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ven đôi bờ sông cũng vậy, dù điều kiện khắc nghiệt đến đâu thì ở đó, với bản chất sáng tạo, cần cù chịu khó, họ vẫn ngày đêm thắp sáng những ước mơ từng bước xóa đói giảm nghèo, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp./. 

                                                                                                                                                                                                                     Ngọc Khuê