Tin tức sự kiện

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH TRAO GIẤY CHỨNG NHẬN ĐẦU TƯ DỰ ÁN CÁP TREO CHO V-ITASCO

18-08-2015


Ngày 8/5/2015, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư dự án xây dựng tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại cụm di tích lịch sử văn hoá chùa Ngoạ Vân – Hồ Thiên, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cho Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin (V-ITASCO).

Theo đó, dự án tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại cụm di tích lịch sử văn hoá chùa Ngoạ Vân – Hồ Thiên được đầu tư với quy mô công suất 2.000 người/giờ,  với 53 cabin sức chứa 10 người/cabin do tập đoàn POMA (Cộng hòa Pháp)thiết kế và chế tạo, cùng  các hạng mục công trình giao thông đi bộ, xe điện, sân bãi, nhà ga, và các công trình phụ trợ hiện đại khác… Toàn bộ vật tư thiết bị dùng để chế tạo hệ thống đều có xuất xứ từ Châu Âu và đạt tiêu chuẩn của Hiệp hội cáp treo Thế giới.



Mặt bằng ga đi tuyến cáp treo Ngọa Vân

 Điểm xuất phát của cáp treo ở chân núi, cách Phủ Am Trà khoảng 400m và điểm cuối là khu vực cách vị trí Chùa Trung khoảng 250m về hướng Tây –Bắc, chiều dài tuyến cáp khoảng 2.000m ở độ cao 450 m so với mực nước biển, được vắt qua 12 cột tháp có chiều cao tính từ mặt đất đến đỉnh từ 10m đến 56m.



Cán bộ V-ITASCO, cùng Chuyên gia hãng POMA và đơn vị thi công khảo sát tuyến cáp treo Ngọa Vân.

Tiến độ thực hiện dự án đươc chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thực hiện và đưa vào sử dụng trong Quý II/2016 và đến năm 2019 sẽ hoàn thành tổng thể các giai đoạn đầu tư.

Trước đó, nhằm phát huy giá trị khu di tích và tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho du khách, từ năm 2009, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 5244/UBND-VX1 ngày 31/12/2009 giao Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ -Vinacomin nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến cáp treo và khu dịch vụ chùa Ngọa Vân – Hồ Thiên.



Ban lãnh đạo và cán bộ V-ITASCO đi thăm và học tập kinh nghiệm tại dự án cáp treo Núi Cấm , An Giang


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, V-ITASCO đã tiến hành lập quy hoạch, báo cáo, xin ý kiến thỏa thuận của các Sở, Ban ngành trên địa bàn tỉnh và các Bộ ban ngành trung ương như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Xây Dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đặc biệt là Hội Đồng Di sản văn hóa Quốc Gia.

Trên cở sở đề nghị của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, và ý kiến của các Bộ Ban ngành liên quan. Ngày 14/11/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 2299/TTg-KGVX đồng ý bổ sung Tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại Cụm di tích lịch sử - văn hóa chùa Ngọa Vân - Hồ Thiên vào Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Việc đầu tư dự án tuyến cáp treo và khu dịch vụ tại cụm di tích lịch sử văn hoá chùa Ngoạ Vân – Hồ Thiên sẽ tạo điểm nhấn quan trọng cho du lịch tâm linh của thị xã Đông Triều, góp phần thúc đẩy sự phát triển và quảng bá hình ảnh du lịch tâm linh của Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều. Bên cạnh đó Cáp treo Ngọa Vân là phương tiện giao thông an toàn, nhanh chóng và tiện nghi, mang đến cho mọi đối tượng du khách một cảm giác thú vị trong chuyến đi chiêm bái đến với đất Phật./.