Tin tức sự kiện

KHỞI CÔNG TU BỔ, TÔN TẠO CHÙA NGOẠ VÂN

18-08-2015


Sáng 19-3, tại Đông Triều, UBND huyện và Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo phối hợp tổ chức lễ khởi công tu bổ, tôn tạo chùa Ngoạ Vân (xã Bình Khê).

Tại đây, đông đảo quan khách, phật tử và du khách gần xa đã được nghe giới thiệu về giá trị cụm di tích Ngoạ Vân, nằm trong tổng thể Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, cũng như Dự án tu bổ, tôn tạo chùa Ngoạ Vân.



Các đại biểu làm lễ dâng hương tại lễ khởi công.

 

Theo đó, chùa Ngoạ Vân dưới thời Trần chỉ là am nhỏ, toạ lạc trên núi Bảo Đài. Nơi đây đã được Trần Nhân Tông lựa chọn để tu hành và hoá phật.

Dưới thời Lê trung hưng, quần thể am-chùa Ngoạ Vân được mở rộng với nhiều hạng mục, trong đó có việc xây dựng ngôi chùa lớn ở khu vực phía ngoài.

Các công trình đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo nhưng đến nay hầu hết đều chỉ còn là phế tích.


Các đại biểu động thổ xây dựng chùa Ngoạ Vân.

 

Lần này, công trình chùa Ngoạ Vân sẽ được trùng tu, tôn tạo trên nền cũ của chùa thời Lê trung hưng, do Tỉnh hội Phật giáo làm chủ đầu tư với nhiều hạng mục như: Tam bảo, nhà thờ Trúc Lâm Tam tổ, tam quan, vườn tháp tổ và các công trình phụ trợ khác trên chất liệu gỗ lim, theo lối kiến trúc chùa truyền thống.

 

Công trình có tổng kinh phí đầu tư trên 83 tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn vốn xã hội hoá. Tính đến nay, nhiều tập thể, cá nhân đã tham gia công đức xây chùa với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng trong đó Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin cũng đóng góp một phần nhỏ bé của mình nhằm tôn tạo xây dựng chùa Ngọa Văn.

Lễ khởi công diễn ra trên núi cao, mưa phùn, đường sá nhiều đoạn lầy lội, thế nhưng đông đảo tăng ni, phật tử và du khách gần xa đã về tham dự.