Research - Discussion

PHỤ NỮ VỚI XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

15-08-2015

 PHỤ NỮ VỚI XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP

Nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2010), đại diện Ban lãnh đạo của công ty, tôi gửi tới chị em phụ nữ toàn công ty lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc, chúc chị em luôn tươi trẻ, là những bông hoa sắc thắm tô điểm cho cuộc sống ngày càng thêm rực rỡ.

          Bao đời nay, theo quan niệm của người Á Đông, phụ nữ thường phải chịu nhiều bất công, bất bình đẳng. Nói đến phụ nữ là nghĩ đến phái yếu, lệ thuộc vào nam giới. Có nơi, nếp nghĩ lỗi thời “trọng nam, khinh nữ” vẫn còn tồn tại biết bao những di chứng lịch sử để lại cho thấy người phụ nữ bị rất nhiều thiệt thòi ngay trong chính gia đình họ, cũng như trong xã hội.

Ngày nay nhờ có Đảng và công ơn của Bác Hồ, với nghị lực phi thường của chính bản thân, người phụ nữ dám đứng lên đấu tranh đòi quyền bình đẳng, người phụ nữ đã được giải phóng, công lao của họ không thể phủ nhận, có không ít những phụ nữ tiêu biểu được vinh danh xứng đáng với 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, là tầm gương sáng để thế hệ sau noi theo và kế tục.

Không thể phủ nhận vai trò của chị em phụ nữ trong doanh nghiệp. Một doanh nghiệp khó có thể phát triển bền vững và lâu dài nếu như chỉ tồn tại cánh nam giới chúng tôi. Con tàu doanh nghiệp đâu chỉ có thể do những người nam giới điều khiển, có rất nhiều các chị đã làm được điều đó, các chị đã góp phần định hướng cho con tàu doanh nghiệp đi đến thắng lợi. Họ là những nhà lãnh đạo tốt, quản lý giỏi, đi đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ đang gánh trên vai trọng trách cao cả, sứ mệnh của họ chẳng thua kém gì đầng mày râu chúng tôi, những gì họ làm thật đáng nể lắm chứ, thử hỏi không có một nửa thế giới phụ nữ trong doanh nghiệp thì liệu có thể xây dựng nổi một nền văn hoá cho chính doanh nghiệp mình không?

Văn hoá doanh nghiệp là thứ tài sản vô hình của đơn vị và là giá trị tinh thần tạo lên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp, là nhịp cầu nối cho tất cả các bộ phận và các thành viên. Vậy sứ mệnh đó của phụ nữ đóng góp cho văn hoá doanh nghiệp như thế nào, đóng vai trò ra sao?

Nếu một doanh nghiệp không có người phụ nữ thì sao nhỉ? nam giới chúng tôi lịch thiệp, chỉnh chu trong ăn mặc chẳng để làm gì, mọi cái sẽ đơn giản một cách tối thiểu có thể, bởi đàn ông chúng tôi vồn dĩ đơn giản và vụng về. Nhưng khi có sự xuất hiện của người phụ nữ, chúng tôi đã mặc đẹp hơn, chau chuốt hơn, lời nói cũng nhã nhặn hơn. Có bàn tay phụ nữ, chúng tôi thấy phòng làm việc không còn ảm đạm nữa, gian phòng gọn gàng hơn, ngăn nắp hơn, cái bàn làm việccũng sạch hơn và một điều thú vị là công việc cũng sẽ hào hứng và thi vị hơn. Người phụ nữ đóng vai trò về mặt tinh thần là không thể phủ nhận, vô hình chung họ chính là đòn bẩy cho việc tạo dựng văn hóa công sở và mang lại một hiệu quả tốt trong công việc hiện tại và tương lai.

Tạo dựng được văn hoá doanh nghiệp đã khó, nhưng giữ được nó và phát triển nó lên một tầm cao mới còn khó hơn bội lần. Vấn đề ở đây là làm thế nào để duy trì được tốt văn hóa nơi công sở, làm thế nào để xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh? Không đơn giản chút nào, nếu như thiếu đi sự đồng lòng góp sức của chị em phụ nữ.

Giữ được văn hoá doanh nghiệp là chúng ta cần phải đoàn kết; trong ứng xử cần phải chân thành; trong công việc giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm và những bài học quý giá.

Có nhiều bài học mà chúng ta phải trả giá khi chúng ta đã không có văn hoá doanh nghiệp. Nhiều người chỉ vì chạy theo đồng tiền mà sẵn sàng trà đạp lên tất cả, sống chỉ biết quyền lợi cá nhân mà không sẵn sàng hy sinh vì tập thể, thậm chí cũng đã có nhiều trường hợp “ném đá giấu tay” hoặc gây mất đoàn kết cục bộ, bóp méo sự thật…

Hiện nay, tại Công ty tỷ lệ nữ chiếm khá cao, hình ảnh của ITASCO được phản ánh qua chị em phụ nữ rất rõ nét. Chị em giữ vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu của doanh nghiệp, ngầm thể hiện nét văn minh, văn hoá của doanh nghiệp tới các đối tác khách hàng. Thời gian qua, sự thành công của Công ty, sự lớn mạnh của thương hiệu, có sự đóng góp không nhỏ của chị em phụ nữ. Bởi vậy ITASCO một lần nữa xin gửi tới chị em niềm mong mỏi chị em hãy phát huy cao hơn nữa truyền thống đó.

Như chúng ta đã biết, một doanh nghiệp muốn có văn minh,văn hoá thì trước hết doanh nghiệp đó cần phải có những con người văn minh, văn hoá; có được kiến thức, nghiệp vụ và phong cách giao tiếp ứng xử để từ đó tạo ra được một sản phẩm văn minh. Điều đó đã tạo nên nét đặc trưng của văn hoá doanh nghiệp.

Để làm được điều đó, chị em phụ nữ cần phải trao đổi về kiến thức, học hỏi, tạo cho được một môi trường làm việc tốt; thân thiện và đoàn kết; niềm vui là niềm vui chung, nỗi buồn cần được chia sẻ. Có như vậy văn hoá doanh nghiệp sẽ càng được phát triển hơn, với mục tiêu phát triển con người và phương châm “Trí tuệ, trung thành, sáng tạo và hiệu quả”.

Với đội ngũ phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nền văn hoá mới, văn hoá ITASCO, Ban lãnh đạo Công ty tin tưởng rằng Công ty của chúng ta ngày càng phát triển bền vững.

Một lần nữa kính chúc chị em dồi dào sức khỏe, luôn đi đầu trong phong trào hoàn thiện và phát triển văn hoá doanh nghiệp song hành cùng với sự lớn mạnh của ITASCO ./.

Một số hình ảnh lãnh đạo công ty gặp gỡ Hội phụ nữ

Thay mặt ban lãnh đạo

 

Phó tổng giám đốc,

 

Trưởng ban vì sự tiến bộ của phụ nữ

 

Phạm Đăng Phú